Vào giữa tháng 06/2020, khách hàng mua điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam đã đạt đến con số 5 triệu, nâng tỉ lệ số hộ có điện lên 96,52%, tỷ lệ xã, phường, thị trấn có điện là 99,91% (chỉ còn 2 xã của huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang). Kết quả này ghi nhận quá trình phấn đấu kiên trì, nỗ lực của tập thể CBCNV toàn Tổng công ty vì mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, góp phần xóa đói giảm nghèo và nâng cao dân trí ở 21 tỉnh/ thành phố phía Nam.
Năm 2005, toàn Tổng Công ty có 2.289.486 khách hàng, đến cuối năm 2009 là 4.820.656, tăng 2,1 lần, tương ứng 2.531.170 khách hàng, trung bình mỗi năm tăng trên 500.000 khách hàng, đạt tỷ lệ 16,06%/năm. Đơn vị có số khách hàng nhiều nhất là Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai: 511.367 khách hàng (10,19%) và thấp nhất là Công ty Điện lực Trà Vinh: 96.088 khách hàng (1,92%); Công ty Điện lực Bến Tre có tốc độ phát triển khách hàng cao nhất trong 5 năm qua: 25,84%/năm, thấp nhất là Công ty điện lực An Giang: 7,10%/năm. Mức tiêu thụ điện của khách hàng tăng từ 4.900 kWh lên 5.800 kWh/khách hàng (tăng 1,04%/năm), tiền điện tăng từ 3,8 triệu đồng lên 6 triệu đồng/khách hàng (tăng 4,80%/năm).
Thời gian qua, các Công ty điện lực đã tích cực tiếp nhận khối lượng lớn lưới điện nông thôn từ các tổ chức ngoài ngành Điện để bán điện trực tiếp cho trên 1 triệu hộ dân. Đến thời điểm hiện nay, còn 474.437 hộ mua điện của các tổ chức bán điện nông thôn; ngoài 322.018 hộ ở 2 tỉnh An Giang và Trà Vinh mua điện của 4 Công ty Cổ phần và 4 Hợp tác xã ở nông thôn chưa bàn giao cho ngành Điện bán trực tiếp, còn lại 152.419 hộ mua điện của các tổ chức bán điện nông thôn sẽ được tiếp nhận bán điện trực tiếp trong năm 2010, gồm 99.670 hộ mua điện của 6 Công ty Cổ phần điện nông thôn ở Bình Thuận đang chuẩn bị thủ tục bàn giao, các tỉnh còn lại có 52.749 hộ mua điện của 30 Công ty và Hợp tác xã điện nông thôn đã bàn giao và đang được các Công ty Điện lực thay công tơ để bán điện trực tiếp. Ước tính trong năm 2010, số lượng khách hàng sẽ tăng trên 400.000, với tỷ lệ tăng 8,50%, như vậy tổng số khách hàng đến cuối năm của Tổng công ty sẽ đạt trên 5.200.000.
Hiện nay, việc cấp điện cho khách hàng mới đang và sẽ đối mặt với nhiều thách thức, trở ngại. Cụ thể số hộ chưa được cấp điện còn rất ít nhưng lại nằm phân tán, đòi hỏi nguồn vốn đầu tư rất lớn với suất đầu tư cho một khách hàng mới sẽ cao gấp từ 15 đến 50 lần thời gian qua và không đạt hiệu quả kinh tế.
Số lượng khách hàng lớn luôn đòi hỏi chất lượng dịch vụ ngày càng cao. Nhiệm vụ nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng phải thực hiện là đảm bảo chất lượng điện năng, cải tạo, nâng cấp lưới điện, chống quá tải, giảm bán kính cung cấp điện, giảm tổn thất điện năng, giảm sự cố, thủ tục nhanh gọn, công khai trình tự, chi phí và thời gian cấp điện; ưu tiên cấp điện các cụm dân cư, khu tái định cư, đồng bào dân tộc, đưa điện về nông thôn, mở rộng thủ tục cấp điện thông qua thư tín, email, điện thoại… nâng cao chất lượng giao tiếp, trả lời khách hàng.
Tổng công ty tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong mọi giao dịch và thanh toán tiền điện. Ngoài các điểm thu hiện có và dự kiến của Điện lực, các Công ty Điện lực liên kết với các Ngân hàng Thương mại, Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam tăng số điểm thanh toán, mở rộng thêm các kênh thanh toán điện tử Internet banking, Mobile banking, SMS banking…; tăng cường phương thức nhờ thu không cần chấp nhận có sự thỏa thuận giữa khách hàng, điện lực và ngân hàng.
Bên cạnh việc tập trung vốn đầu tư xây dựng lưới điện để thực hiện các mục tiêu trên, Tổng công ty đã hoàn tất thủ tục để khởi công dự án cáp ngầm xuyên biển Hà Tiên - Phú Quốc và lưới điện để cấp điện cho nhân dân huyện đảo, đặc biệt là cho 2 xã chưa có điện là Gành Dầu và Bãi Thơm.
Đón nhận khách hàng thứ 5 triệu đã đánh dấu bước tiến quan trọng của ngành Điện phía Nam trong quá trình cung cấp điện. Mỗi CBCNV Tổng công ty Điện lực Miền Nam đều có quyền tự hào là thành viên của Tổng công ty dẫn đầu trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam cả về sản lượng, doanh thu và khách hàng. Điều này đặt ra cho Tổng công ty những nhiệm vụ quan trọng trong thời gian tới là giữ gìn và phát huy những thành tích đạt được, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu do Tập đoàn giao. Để hoàn thành mục tiêu đặt ra, trong thời gian tới Tổng công ty tập trung các việc sau:
- Nâng cao trình độ, năng lực quản lý cho CBCNV đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới; hoàn thiện bộ máy tổ chức với phân cấp mạnh, tự chịu trách nhiệm về kết quả sản xuất kinh doanh.
- Đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục cho nhu cầu phụ tải trong thời gian sớm nhất, đặc biệt là các khách hàng dịch vụ, khách hàng tại các khu công nghiệp. Hoàn thành toàn diện chỉ tiêu kế hoạch được giao, góp phần ổn định an ninh chính trị và phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
- Xây dựng và hoàn chỉnh tài liệu văn hóa doanh nghiệp và phổ biến, quán triệt đến từng CBCNV để hình thành lòng tự hào; kích thích, động viên tinh thần làm việc tận tâm, có trách nhiệm, cống hiến sức lực, trí tuệ hết mình vì khách hàng, vì ngành điện, vì hạnh phúc và tương lai của từng CBCNV.
- Phối hợp với các đoàn thể tăng cường tuyên truyền, giáo dục, xây dựng đội ngũ CNVC-LĐ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề cao, thực hiện có hiệu quả việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động.
Đón chào khách hàng thứ 5 triệu hôm nay, hướng tới tương lai rất gần, Tổng công ty Điện lực miền Nam phấn đấu đến năm 2012 đưa tổng số khách lên 6 triệu bằng nỗ lực, tâm huyết của toàn tập thể CBCNV để mọi người, mọi nhà trong 21 tỉnh thành, phố phía Nam đều có ánh điện lung linh, ánh sáng được thắp lên bởi niềm tin của Tập đoàn Điện lực Việt Nam để chào đón tương lai.