Lĩnh vực hoạt động

Công ty Điện lực Bình Dương tập trung đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt

  • 08:16 - 17/09/2019
  • 252

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế đất nước trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp  4.0 trên toàn thế giới thì việc thanh toán không dùng tiền mặt là một trong những giải pháp kỹ thuật số tất yếu, đem lại nhiều lợi ích cho quốc gia cũng như cho doanh nghiệp và cá nhân về mặt thời gian cũng như tiền bạc, giúp minh bạch hóa các giao dịch, chống thất thu thuế, giúp đồng vốn luân chuyển nhanh hơn; giúp việc giao dịch được an toàn và giảm chi phí quản lý, kiểm đếm, in ấn tiền, tránh được nạn trộm cướp, tiền giả…
Thực hiện chủ trương của Chính phủ tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021; Đồng thời, được sự chấp thuận của UBND tỉnh Bình Dương tại văn bản số 4285/UBND-KTN ngày 28/9/2017 về việc đẩy mạnh phát triển hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Bình Dương, trong thời gian qua, Công ty Điện lực Bình Dương (PCBD) đã tích cực tổ chức các công tác truyền thông, hướng dẫn khách hàng sử dụng các hình thức thanh toán điện tử - trực tuyến, lợi ích của các hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. 
Hiện nay, hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đa phần được người dân đang sống ở những thành phố lớn, những khu vực trung tâm của địa phương ưa chuộng vì độ tiếp cận cao hơn. Nhưng đối với các khu vực nông thôn thì việc tiếp cận của người dân còn hạn chế, nguyên nhân một phần là do cơ sở hạ tầng và các kênh thanh toán của các ngân hàng và tổ chức thanh toán trung gian tại các khu vực nông thôn cũng không đa dạng như tại cái thành phố và khu vực trung tâm; một phần là do tập quán người dân đã quen với việc sử dụng tiền mặt và việc tiếp cận công nghệ của khu vực nông thôn cũng không phát triển như khu vực đô thị. Nắm bắt được những khó khăn trong công tác tuyên truyền thanh toán không dùng tiền mặt, Công ty Điện lực Bình Dương đã và đang cố gắng phối hợp các ngân hàng và tổ chức thanh toán trung gian (NH/TTTG) khắc phục các hạn chế này nhằm tạo thuận tiện nhất cho các khách hàng và người dân tiếp cận, sử dụng các kênh thanh toán tiền điện tiện lợi qua NH/TTTG. Đến nay, Công ty Điện lực Bình Dương đã triển khai ký thỏa thuận hợp tác với 15 ngân hàng và 9 tổ chức trung gian thanh toán cung cấp dịch vụ thu tiền điện, với các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt như: thanh toán qua website cskh.evnspc.vn, website các Ngân hàng, Viettel Bankplus, các ứng dụng ví điện tử Momo, Ví Việt, Payoo, Air pay, Zalopay, Vimo, Nganluong, … hoặc thanh toán tại các điểm thu hộ tiền điện (hiện nay, trên toàn tỉnh có 1756 điểm thu), trích nợ tự động, SMS & Mobile banking, ủy nhiệm thu - ủy nhiệm chi, … Bên cạnh đó, Công ty Điện lực Bình Dương cũng đẩy mạnh các ứng dụng công nghệ, nghiên cứu, lựa chọn những giải pháp thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt mới trong thời gian tới như: Mã phản hồi nhanh (QR Code), mobile payment,... và nâng cấp các phần mềm liên quan như kho dữ liệu dùng chung, chấm xóa nợ để quản lý, kiểm soát công tác thanh toán tiền điện.
Tính đến tháng 08/2019, Công ty Điện lực Bình Dương đã ngừng hình thức thu tiền điện tại nhà khách hàng trên toàn Thành phố Thủ Dầu Một, toàn Thị Xã Thuận An, một số khu vực Phường/Xã trực thuộc các Huyện/Thị trên toàn tỉnh; Và đến ngày 31/8/2019, có 212.000 khách hàng đã sử dụng các hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt trên tổng số 476.000 khách hàng đang sử dụng điện trên toàn tỉnh Bình Dương, chiếm tỷ lệ 45%.
   
Nhân viên Điện lực Bến Cát - Công ty Điện lực Bình Dương thực hiện hướng dẫn khách hàng thanh toán qua app Chăm sóc khách hàng
   trên điện thoại di động cho khách hàng khi đến giao dịch



Có thể thấy rằng, thanh toán không dùng tiền mặt là xu hướng tất yếu cho sự phát triển của xã hội khi đang hòa nhập cách mạng công nghiệp 4.0. Nắm bắt xu hướng này, PCBD và các đơn vị trực thuộc đang không ngừng nâng cao chất lượng trong công tác sản xuất, kinh doanh, cung cấp các giải pháp tốt nhất để phục vụ khách hàng sử dụng điện. Định hướng trong thời gian tới, PCBD sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các hình thức truyền thông, đặc biệt tại các vùng nông thôn để hoàn thành chỉ tiêu là 100% khách hàng sử dụng điện sẽ thanh toán không dùng tiền mặt vào năm 2020.

Đánh giá bài viết
Nguyễn Hồng Nhung - PC Bình Dương

Bài viết liên quan