Lĩnh vực hoạt động

PC NINH THUẬN THỰC HIỆN TỐT CHỈ SỐ ĐỘ TIN CẬY CUNG CẤP ĐIỆN

  • 12:33 - 27/10/2020
  • 78

Độ tin cậy cung cấp điện là chỉ tiêu được đánh giá nhằm mục đích từng bước nâng cao khả năng cung cấp điện và thỏa mãn nhu cầu của khách hàng sử dụng điện. Độ tin cậy được xây dựng trên cơ sở khắc phục những bất cập trong quản lý đánh giá khả năng vận hành lưới điện, khả năng cung cấp điện đến khách hàng mà trước đây chưa thể thực hiện đánh giá, cụ thể: Không biết được số lần và thời gian mất điện của khách hàng, cũng như phạm vi mất điện, lượng công suất và điện năng không cung cấp được do mất điện; do đó, không thể tính toán các thiệt hại do mất điện gây ra để đề ra các biện pháp thích hợp nhằm giảm số lần và thời gian mất điện của khách hàng, cũng như giảm phạm vi mất điện, tăng độ tin cậy của hệ thống điện. Đồng thời, chưa thấy rõ hiệu quả kinh tế đem lại của các dự án cải tạo lưới điện hàng năm. Việc lắp đặt các hệ thống tự động phân đoạn sự cố, sự cần thiết phải xây dựng các mạch liên kết giữa các trạm trung gian 110kV, các mạch vòng lưới điện trung áp,... đã làm hạn chế thấp nhất thời gian mất điện, cũng như phạm vi mất điện, lượng công suất và điện năng không cung cấp được do trong quá trình cắt điện công tác (do bảo dưỡng, thí nghiệm định kỳ) hay sự cố trên lưới điện.

Độ tin cậy cung cấp điện được Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) triển khai thực hiện tính toán, thống kê từ năm 2011 đến nay theo quy định của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Các chỉ số độ tin cậy lưới điện được đánh giá bởi 03 chỉ số: SAIDI, SAIFI và MAIFI; thống kê theo 02 loại mất điện gồm thoáng qua (mất điện với thời gian nhỏ hơn hoặc bằng 05 phút) và mất điện kéo dài (mất điện với thời gian trên 05 phút).

Đối với lưới điện khu vực tỉnh Ninh Thuận, trong những năm đầu thống kê, thời gian mất điện kéo dài trung bình của khách hàng (SAIDI) lên đến hơn 4.000 phút/năm, tần suất mất điện kéo dài trung bình (SAIFI) hơn 25 lần/năm. Chỉ số độ tin cậy được Công ty Điện lực Ninh Thuận tính toán để đặt ra lộ trình giảm thới gian mất điện hàng năm, phấn đấu đến năm 2020, chỉ số SAIDI phải đạt dưới 300 phút/năm, SAIFI xấp xỉ 3 lần/năm và MAIFI là 2 lần/năm. Sau gần 8 năm thực hiện, bằng những nỗ lực không ngừng, đến nay, Công ty Điện lực Ninh Thuận đã đạt được mục tiêu phấn đấu. Kết quả thực hiện chỉ số SAIDI (chỉ tiêu quan trọng nhất để đánh giá) được thể hiện qua biểu đồ dưới đây từ năm 2013 đến 2019:

 

PC Ninh Thuận thực hiện chỉ số SAIDI từ năm 2013 đến 2019

 

Có được kết quả như vậy, xuyên suốt quá trình, Công ty Điện lực Ninh Thuận đã triển khai thực hiện hàng loạt các giải pháp quản lý, giải pháp kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng quản lý, vận hành lưới điện. Một số giải pháp chính:

  • Xây dựng, triển khai chương trình thực hiện cho từng năm cụ thể, nhằm đề ra các giải pháp hữu hiệu, phù hợp với thực tế.
  • Giải pháp chuyển tải khép vòng kín lưới điện (không mất điện) nhằm hạn chế tối đa thời gian gián đoạn cung cấp điện cho khách hàng.
  • Đẩy nhanh đầu tư xây dựng các công trình phát triển lưới điện trung, hạ áp; đặc biệt là các mạch vòng liên kết các đường dây nhằm tối ưu khả năng cấp điện.
  • Tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi chế độ vận hành của lưới điện, thiết bị nhằm xử lý kịp thời các khiếm khuyết, tồn tại trên lưới và hạn chế nguy cơ sự cố; đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục.
  • Kiểm soát chặt chẽ tình hình thực hiện công tác trên lưới điện; đồng thời, tính toán kỹ phương án thi công, phối hợp tốt nhiều nội dung, đơn vị công tác tác nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.
  • Tổ chức diễn tập xử lý sự cố hàng năm, tạo phản xạ nhanh cho cán bộ, công nhân quản lý, vận hành lưới điện để đảm bảo xử lý sự cố nhanh chóng, đúng quy trình, quy định.
  • Ứng dụng công nghệ mới vào trong công tác quản lý, vận hành lưới điện nhằm nâng cao độ tin cậy lưới điện: Thiết bị chỉ thị sự cố lưới điện trung áp, thiết bị phân đoạn điện tử, các phần mềm ứng dụng trong việc điều khiển xa recloser, LBS trên lưới,…
  • Phát triển hệ thống SCADA và đảm bảo hệ thống SCADA vận hành ổn định và hiệu quả, góp phần nâng cao khả năng tự động hóa lưới điện.

Trong những năm qua, kinh tế xã hội của tỉnh Ninh Thuận có sự tăng trưởng đáng kể, đời sống người dân không ngừng nâng cao. Chính vì vậy, yêu cầu đặt ra đối với nguồn và lưới điện Công ty Điện lực Ninh Thuận quản lý phải đáp ứng tốt mọi nhu cầu phát triển của địa phương. Để làm được điều đó, Công ty Điện lực Ninh Thuận luôn không ngừng nỗ lực xây dựng hệ thống, nguồn lực để luôn sẵn sàng theo phương châm “điện đi trước một bước”; đồng thời không ngừng nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, chất lượng dịch vụ khách hàng, chất lượng điện năng, tạo sự tin tưởng của khách hàng trong việc cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định.

Đánh giá bài viết
Lê Vĩnh Tân - PC Ninh Thuận

Bài viết liên quan