Về chúng tôi

VĂN HÓA TRONG ỨNG XỬ VỚI ĐỒNG NGHIỆP

  • 11:46 - 31/05/2021
  • 109

Ngày nay với môi trường làm việc năng động và nhu cầu cuộc sống ngày càng cao đòi hỏi con người cần phải có nhiều mối quan hệ, giao tiếp rộng rãi. Chúng ta hãy thử làm một phép tính nhẩm một ngày có 24 giờ và trong khoảng thời gian 24 giờ đó có bao nhiêu thời gian bạn dành cho công việc, bao nhiêu thời gian bạn dành cho cá nhân và bao nhiêu thời gian bạn dành cho gia đình, chắc chắn rằng thời gian chúng ta gặp gỡ giao tiếp với đồng nghiệp ở cơ quan chiếm phần lớn số thời gian của chúng ta. Vì vậy mà việc ứng xử với đồng nghiệp như thế nào cũng là một nét Văn hóa cần được quan tâm.

Bên cạnh việc sáng tạo để tìm ra những cách riêng giúp làm việc nhanh hơn và đạt hiệu quả cao hơn thì bạn cần phải biết cách ứng xử với hành vi văn minh, lịch sự nơi công sở. Bạn thử nghĩ, khi bạn có hiềm khích với đồng nghiệp nhưng phải đối mặt và làm việc chung với nhau ít nhất 8 giờ trong một ngày thì kết quả sẽ ra sao. Liệu trong bầu không khí làm việc căng thẳng, mệt mỏi như vậy nó có ảnh hưởng đến chất lượng công việc của mình không, vì vậy chúng ta hãy tự mình tạo cho mình những mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp thay vì phải mặt nặng mày nhẹ làm với đồng nghiệp.

Công sở, không chỉ là nơi làm việc mà cũng là nơi thường xuyên tiếp xúc với khách hàng, với các cơ quan hữu quan, đồng cấp và cấp trên. Tôn trọng đồng nghiệp trong giao tiếp ứng xử sẽ giúp bạn xây dựng mối quan hệ lâu dài, bền vững và hãy xem đồng nghiệp như những người bạn đồng hành cùng nhau chia sẻ công việc và tận hưởng niềm vui khi hoàn thành công việc. Bên cạnh đó khi đồng nghiệp mắc lỗi bạn không nên chỉ trích, dùng từ ngữ thô tục mắng họ bởi lời nói của bạn vô tình ảnh hưởng không nhỏ đến người đón nhận, vì vậy bạn hãy góp ý nhẹ nhàng chỉ ra điểm sai trái của vấn đề sẽ giúp cho mối quan hệ của bạn với đồng nghiệp ngày càng tốt đẹp.

Trong công việc đôi lúc ta gặp nhiều trường hợp khó khăn mà bản thân không thể giải quyết được vì thế bản thân phải thường xuyên trao đổi công việc với đồng nghiệp để học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm và nâng cao hiểu biết cho bản thân cũng như luôn sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ những kiến thức mà mình biết với đồng nghiệp để cùng nhau giải quyết công việc nhanh hơn, hiệu quả hơn. Trao đổi học hỏi chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp giúp ta tự tin hơn, năng động hơn, tư duy công việc cũng tốt hơn và tạo ra sự gắn kết vững chắc giữa đồng nghiệp với đồng nghiệp.

 

Bên cạnh việc thường xuyên tiếp xúc làm việc với đồng nghiệp bản thân cũng phải biết cách ứng xử và giao tiếp với lãnh đạo cấp trên. Nhằm tạo phong cách ứng xử văn minh, lịch sự, tác phong công nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh điện năng; đồng thời giữ gìn và nâng cao hình ảnh của Ngành điện nói chung và của Công ty Điện lực Ninh Thuận nói riêng trong cộng đồng, “Văn hóa trong ứng xử với đồng nghiệp” được Công ty quy định rõ như sau:

- Giữa lãnh đạo với nhân viên

Khi gặp nhân viên, Lãnh đạo chào trước, thể hiện sự tôn trọng đối với cấp dưới. Nhân viên phải đáp lại bằng cách chào hỏi thân thiện hoặc có thể gật đầu mỉm cười đáp lại. Cần thiết phải nói câu xin lỗi khi quá vội hoặc đang nghe điện thoại.

- Giữa nhân viên với nhân viên

+ Người ít tuổi chào người lớn tuổi trước.

+ Các CBNV khi gặp nhau phải chào hỏi lịch sự, đúng mực.

Với phương châm kết hợp với những quy định về thực thi văn hóa doanh nghiệp trong Công ty Điện lực Ninh Thuận mỗi CBNV luôn ý thức và áp dụng văn hóa ứng xử vào công việc một cách triệt để, đề cao tinh thần trách nhiệm tận tâm và kỷ luật trong công việc, xây dựng phát triển cộng đồng tốt đẹp hơn. Thực hiện tốt giao tiếp ứng xử với đồng nghiệp sẽ giúp bản thân sống trong không khí, môi trường làm việc hòa đồng, thân thiện, mang lại lợi ích cho nhiều người và cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ, công việc được giao.

Đánh giá bài viết
Trần Thị Phương Thúy - PC Ninh Thuận

Bài viết liên quan