Lĩnh vực hoạt động

PC Kiên Giang ứng dụng công nghệ số thích ứng công việc trong phòng, chống dịch COVID-19

  • 18:47 - 19/10/2021
  • 110

Làm việc tại nhà (Work From Home - WFH) không còn là một khái niệm xa lạ với các CBCNV trong Công ty Điện lực Kiên Giang (PC KG) sau gần 2 năm chống chọi với dịch Covid-19. Nhiều CBCNV trong Công ty còn đang hướng tới tư duy làm việc ở bất cứ đâu (Work From Anywhere - WFA) để duy trì hình thức làm việc linh hoạt trong tương lai. Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin như hiện nay, qua các đợt giãn cách xã hội, tập thể đã thích ứng để sẵn sàng làm việc mọi lúc, mọi nơi, trong mọi hoàn cảnh để hoàn thành tốt công việc.

Khi đợt dịch bùng phát tại Kiên Giang bắt đầu từ tháng 07/2021, cũng là lúc tại địa phương bắt đầu thực hiện các Chỉ thị 15, 16 và 16+ của Thủ tướng Chính phủ, dịch bệnh không chỉ làm thay đổi thói quen, nếp sinh hoạt của người dân trong cộng đồng mà còn làm thay đổi cả phương thức làm việc của các cơ quan hành chính, doanh nghiệp, trong đó có cả PC KG . Sự thay đổi đó cũng theo hướng tích cực là tăng cường áp dụng hình thức làm việc qua mạng, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ qua các hình thức trực tuyến.

PC KG đã tổ chức cho người lao động sử dụng công nghệ thông tin để làm việc tại nhà, chỉ những trường hợp đặc biệt mới đến cơ quan xử lý tài liệu, trực cơ quan… Các hồ sơ, dịch vụ về điện chuyển hướng giải quyết theo hình thức trực tuyến thông qua dịch vụ công. Những “thuật ngữ” như: họp trực tuyến, tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong công tác quản lý, điều hành và trao đổi thông tin; đẩy mạnh ứng dụng chữ ký số, triển khai ứng dụng phần mềm mã nguồn mở thay thế dần cho các phần mềm nguồn đóng có bản quyền… giờ đây bỗng trở nên gần gũi và quen thuộc hơn bao giờ hết với cả Công ty.

Việc tăng cường áp dụng phương thức làm việc qua mạng là cơ hội để các CBCNV trong Công ty tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc, tăng năng suất và hiệu suất công việc. Làm việc tại nhà lúc đầu chỉ là giải pháp tạm thời, tuy nhiên phương thức này cũng mở ra cơ hội tiếp cận với hoạt động chuyển đổi số tại đơn vị, chuyển đổi nhận thức của từng CBCNV trong Công ty, đây là xu hướng tất yếu của ngành Điện, từ đó thích ứng với phương thức làm việc mới mẻ này, đòi hỏi bản thân mỗi người phải nỗ lực học hỏi nâng cao trình độ, kỹ năng ứng dụng công nghệ mới.

Bên cạnh đó, đây cũng là thử thách với những ai đã quen được cấp trên "cầm tay chỉ việc", được đồng nghiệp góp ý, gợi mở giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình xử lý công việc, thiếu tính chủ động, thì khi làm việc tại nhà, mọi sự giúp đỡ, hướng dẫn đều qua điện thoại, tin nhắn, việc thực hiện nhiệm vụ trở nên khó khăn hơn. Vì thế, để nâng cao hiệu quả thì ngoài ý thức tự giác cao, việc rèn luyện tinh thần độc lập, tự chủ trong công việc cũng hết sức quan trọng.

Quả thật, dịch bệnh đã làm thay đổi một thói quen, nhưng cũng đã tạo sức bật cho các CBCNV của Công ty hình thành một thói quen mới: Làm việc từ xa ở mọi nơi. Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin như hiện nay, tập thể PC KG đã thích ứng để sẵn sàng làm việc mọi lúc, mọi nơi, trong mọi hoàn cảnh để hoàn thành tốt công việc được giao./.

Đánh giá bài viết
Nguyễn Anh Khường - PC Kiên Giang

Bài viết liên quan