Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 (dịch bệnh) tại TP.HCM và các tỉnh/thành phố phía Nam sau Tết diễn biến rất phức tạp có xu hướng tăng số ca F0 trở lại, đến giữa tháng 03/2022 số trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 và cách ly trong CBCNV tại các đơn vị thành viên đang tăng chiếm gần 10% tổng số CBCNV trong toàn Tổng công ty.
Các tỉnh/thành phố khu vực phía Nam do Tổng công ty điện lực miền Nam (EVNSPC) quản lý cấp độ 1 (vùng xanh) gồm TP. HCM và 19 tỉnh, cấp độ 2 (vùng vàng) là tỉnh Bình Phước, cấp độ 3 vùng cam tỉnh Lâm Đồng, không có cấp độ vùng đỏ. Các công ty Điện lực nằm trong các vùng nói trên đều được bố trí tỷ lệ làm việc theo quy định phòng, chống dịch tại địa phương. Riêng các đơn vị trên địa bàn TP. HCM làm việc 100% quân số CBCNV tại cơ quan/đơn vị.
Toàn EVNSPC có 202 Điện lực, trong đó nằm trong vùng đỏ 03 Điện lực; vùng cam 10 Điện lực; vùng vàng 23 Điện lực; vùng xanh 166 Điện lực. Tổng số phòng giao dịch đang hoạt động là 209, đội QLVH, sửa chữa điện đang hoạt động là 222. Tại đây, các đơn vị đều tổ chức xét nghiệm cho lực lượng lao động trực tiếp trước đợt nghỉ tập trung sau ca vận hành/sửa chữa theo quy định của Tổng công ty và Tập đoàn.
Để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong EVNSPC, EVNSPC tăng cường công tác chỉ đạo đến các đơn vị, kích hoạt tối đa chức năng và nhiệm vụ của Tổ tư vấn. Qua hơn 02 tháng hoạt động, Tổ tư vấn EVNSPC đã tư vấn và hướng dẫn điều trị F0 tại nhà cho 1.680 CBCNV mắc COVID-19, trong đó đã khỏi bệnh là 1.313 người và đang điều trị là 367 người, với 4.133 cuộc gọi/tin nhắn (2.329 cuộc gọi và 1.804 tin nhắn).
Ghi nhận lũy kế số CBCNV trong toàn Tổng công ty nhiễm Covid 19 đến thời điểm ngày 15/3/2022 là 6.342 ca, số ca đang điều trị 1.892 ca, số ca khỏi bệnh 4.447 ca, số ca tử vong 03 ca, hầu hết các đơn vị đều đã có Văn bản báo cáo số liệu với chính quyền địa phương và EVN; Đồng thời nghiêm túc thực hiện công tác phòng, chống dịch tại Cơ quan/đơn vị.
Qua thống kê, theo dõi tại các đơn vị, nguồn lây nhiễm chủ yếu hiện nay là từ phía cộng đồng, người thân,… Do đó EVNSPC yêu cầu các đơn vị tiếp tục tích cực đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện các giải pháp 5K phù hợp và nghiêm túc tuân thủ việc thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại đơn vị, tại hiện trường công tác, tại nơi cư trú; tăng cường các hoạt động trực tuyến, hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp với khách hàng; hạn chế việc tập trung đông người khi không cần thiết; đồng thời xây dựng phương án, lộ trình để giảm F0 tại đơn vị trong thời gian tới, nhằm đảm bảo lực lượng lao động phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Về Công tác điều hành SXKD điện, các đơn vị phân công trực lãnh đạo luân phiên giải quyết tốt công tác KDDV khách hàng. Đảm bảo cung cấp điện các khu cách ly tập trung, khu chữa bệnh và chốt kiểm soát dịch bệnh được ổn định, liên tục, kịp thời xử lý các trường hợp sự cố mất điện khẩn cấp; phối hợp với chính quyền địa phương, cơ sở y tế để có các giải pháp trang bị dự phòng máy phát điện để cấp điện trong trường hợp lưới điện bị sự cố đột xuất. Bố trí đủ lực lượng cán bộ công nhân viên trực vận hành để sẵn sàng sửa chữa, khắc phục sự cố tại các địa điểm, khu vực.
Tổng công ty đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”; Văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế về việc cách ly y tế đối với ca bệnh Covid-19 và các trường hợp tiếp xúc gần; Hướng dẫn phòng, chống dịch COVID -19 tại trung tâm thương mại, chợ, siêu thị, nhà hàng; Cập nhật mới nhất triệu chứng chính khi nhiễm Omicron và Delta; Những việc cần làm với F0, F1 cách ly ở nhà, 5 bước cần thực hiện khi là F0. Đồng hành cùng địa phương trong phòng, chống dịch COVID-19.
Tổng công ty đề nghị các đơn vị tiếp tục thực hiện các biện pháp tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 trong giai đoạn hiện nay với một số nội dung như sau:
- Tiếp tục kiểm soát, thực hiện khai báo y tế điện tử QR code, tuân thu đeo khẩu trang, sát khuẩn tay đối với CBCNV và khách hàng đến liên hệ công tác; nhân viên giao nhận hàng hóa, bưu phẩm... tại Cơ quan/đơn vị.
- Hạn chế tối đa việc di chuyển, đi lại giữa các phòng/ban; không tụ tập tại khuôn viên của Cơ quan/đơn vị; thực hiện nghiêm hơn nữa nguyên tắc, giải pháp 5K của Bộ Y tế tại nơi làm việc/khi tiếp xúc khách hàng/tại nơi cư trú...
- Sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin để trao đổi công việc; Nếu bắt buộc phải tiếp xúc thì phải giữ khoảng cách 2 mét và trong không gian mở.
- CBCNV tự theo dõi sức khỏe bản thân/người thân, trong trường hợp có các biểu hiện nghi ngờ mắc dịch bệnh (sốt, ho, đau/rát họng, mệt mỏi, chảy mũi, giảm/mất vị giác, giảm/mất khứu giác…) phải khai báo kịp thời cho lãnh đạo phụ trách/y tế đơn vị/y tế địa phương để được xét nghiệm, cách ly sớm, hạn chế lây lan trong Cơ quan/đơn vị và cộng đồng.
- Vận động người thân trong gia đình thực hiện đúng quy định phòng, chống dịch tại nơi cư trú.
Để tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, Tổng công ty yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ công tác phòng, chống dịch COVID-19, triển khai quy trình phân công công việc tại cơ quan/đơn vị, tăng cương tuyên truyền, vận động, phổ biến và triển khai mạnh mẽ các hoạt động dịch vụ khách hàng trực tuyến, giao dịch điện tử, hạn chế tối thiểu việc tiếp xúc trực tiếp, tuân thủ nghiêm các giải pháp 5K tại nơi làm việc, khi tiếp xúc khách hàng...; Có biện pháp khắc phục cụ thể khi phát sinh từ 02 F0 trở lên tại Cơ quan/Phòng/Đội trong cùng thời điểm; Có phương án giảm F0 trong đơn vị trong thời gian tới; Tích cực liên hệ địa phương thực hiện kế hoạch tiêm vắc xin phòng dịch mũi bổ sung và mũi nhắc lại cho CBCNV, đảm bảo hết Quý II năm 2022 hoàn thành tiêm vắc xin phòng dịch bệnh mũi nhắc lại cho CBCNV.