Lĩnh vực hoạt động

“Cú nước rút thần tốc - xóa sổ công tơ cơ khí”

  • 15:02 - 02/08/2022
  • 410

Là một đơn vị trực thuộc Công ty Điện lực Cà Mau (PCCM), Điện lực Trần Văn Thời đang cung cấp điện cho 11 xã và 2 Thị trấn. Tổng số khách hàng là 49.984, điện thương phẩm năm 2021 đạt 219.583.391 kWh.

 

Đây là đơn vị đứng thứ 2 của Công ty Điện lực Cà Mau (PCCM) về quy mô, cũng như khối lượng quản lý, do đó mục tiêu “xóa xổ” công tơ cơ khí là nhiệm vụ được đơn vị rất quan tâm và kỳ quyết thực hiện.

Tình hình thực hiện công tác thay công tơ điện tử

Thực hiện mục tiêu chuyển đổi số của ngành điện, tiến dần đến phát triển lưới điện thông minh, tạo sự minh bạch, sự hài lòng và tin tưởng cho khách hàng, thì việc hiện đại hóa hệ thống đo đếm điện năng là một cấu phần rất quan trọng trong công tác sản xuất kinh doanh.

Điện lực Trần Văn Thời đang quản lý 49.984 công tơ khách hàng, cuối năm 2021 đã lắp đặt 23.715 công tơ điện tử, chiếm 47,45%; còn lại 26.269 công tơ cơ khí. Như vậy để điện tử hóa toàn bộ 100% công tơ điện tử thì đây là khối lượng công việc rất lớn.

Thực hiện chủ đề năm của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là “Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả”, sau Tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022 tình hình dịch Covid-19 có dấu hiệu lắng xuống, tháng 02/2022 đơn vị bắt tay thực hiện ngay việc thay thế công tơ cơ bằng công tơ điện tử.

Đầu tiên là triển khai các văn bản của cấp trên, đồng thời xây dựng kế hoạch chi tiết tiến độ thực hiện và kiểm tra, giám sát tiến độ thay thế hàng ngày nhằm kịp thời xử lý khó khăn vướng mắc.

 

Công nhân thay thế công tơ treo tại trụ

 

Sức mạnh đoàn kết của tập thể

Quý 4/2021, Điện lực Trần Văn Thời chỉ thay được 928 công tơ, sang quý 1/2022 còn 25.341 công tơ cơ khí phải thay, nếu thực hiện bằng nguồn nội lực, vật tư thiết bị có sẵn thì làm kỳ quyết trong 60 ngày sẽ hoàn thành.

Ông Ngô Văn Huấn – Giám đốc Điện lực Trần Văn Thời cho biết “Ban Giám đốc và BCH Công đoàn phát động phong trào thi đua, huy động tổng lực toàn bộ người lao động bắt tay cùng thực hiện nhiệm vụ. Bố trí 15 nhóm công tác, thay thế theo từng khu vực đến đâu dứt điểm tới đó, kể cả khâu hoàn thiện hồ sơ, biên bản. Nhóm gián tiếp, cam kết tự nguyện làm thêm ngoài giờ, nhập liệu lên chương trình không để xảy ra sai sót hoặc khai thác không kịp thời. Hai nhóm kết hợp với bộ phận vật tư, giao nhận đem đi thay thế, thủ tục hoàn nhập kho. Với mục tiêu “Làm xong việc thì mới nghỉ ngơi”, có khen thưởng động viên kịp thời, do đó đã thúc đẩy tinh thần làm việc của anh em, nên CBCNV rất tích cực tham gia, nhờ đó mà việc thay điện kế điện tử đã hoàn thành mục tiêu đề ra.

Cú nước rút thần tốc

Với sự nỗ lực, đoàn kết của tập thể CBCNV Điện lực Trần Văn Thời, chỉ trong  vòng 60 ngày (từ 14/02/2022 đến 15/4/2022), đơn vị vừa đảm bảo vận hành lưới điện, đảm bảo công tác sản xuất kinh doanh, vừa thực hiện thay 25.341 công tơ điện tử, lắp đặt 576 DCU đo xa vượt tiến độ giao.

Với “cú nước rút thần tốc”, Điện lực Trần Văn Thời đã “xóa sổ” công tơ cơ khí, về cơ bản không phải còn đi ghi chỉ số công tơ, thay vào đó là đồng bộ lấy số liệu từ xa khai thác hóa đơn tiền điện.

Để đạt được “thắng lợi” đó, Điện lực Trần Văn Thời đã nhận được sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo cấp trên, sự quyết tâm của người lao động. Bằng nguồn nhân lực sẵn có, với tinh thần đoàn kết, chung sức, chung lòng của tập thể, sự đồng hành, bố trí hợp lý của lãnh đạo đã chỉ đạo từng bộ phận thực hiện nhiệm vụ cụ thể, đến đâu xong đến đó.

Tuy gặp khó khăn do số lượng công tơ cần thay thế khá lớn, thời gian chuẩn bị ngắn nên còn lủng củng về nhiều mặt. Khu vực thay công tơ là nông thôn, địa bàn rộng, giao thông không thuận tiện, đa phần đi lại bằng đường thủy, thậm chí có những nơi phải đi bộ, gánh vật tư để làm nhiệm vụ. Nhưng với quyết tâm của tập thể người lao động, anh em công nhân không quản ngại thời gian thời gian, tự nguyện động viên nhau làm cả ngày nghỉ, làm đêm. Đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo PCCM, sự hỗ trợ của đơn vị bạn đã bố trí 04 nhân sự từ Điện lực TP Cà Mau, 04 nhân sự Phòng KD PCCM đến hỗ trợ thay thế được gần 1.000 công tơ.

Thay thế công tơ đặt tại nhà khách hàng

 

Thành tích xứng đáng được biểu dương

Bằng sự khích lệ động viên kịp thời, tinh thần đồng sức đồng lòng, quyết tâm từ trên xuống dưới, nhiệm vụ thay thế công tơ điện tử của Điện lực Trần Văn Thời đã hoàn thành đúng như kỳ vọng. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ không tránh khỏi những hạn chế, đoàn kết nội bộ đôi lúc cũng là một trở ngại. Tuy nhiên Lãnh đạo đơn vị đã nhìn thấy, phối hợp với Công đoàn, Chi bộ, đoàn Thanh niên, nữ công… kịp thời tìm hiểu tâm tư, động viên người lao động, khen thưởng kịp thời... Nhờ vậy mà bộ máy hoạt động của Điện lực Trần Văn Thời vận hành chơn chu.

Bên cạnh đó, đơn vị đã bám sát vào chỉ đạo của PCCM để thực hiện nhiệm vụ, báo cáo những khó khăn vướng mắc, những thuận lợi để bàn thảo, tháo gỡ kịp thời. Từ đó các hạng mục công việc, từng phần việc được hoàn thiện đúng kịch bản đưa ra.

Với thành tích của mình, Điện lực Trần Văn Thời trở thành một trong năm Điện lực được EVNSPC khen thưởng trong công tác thay công tơ điện tử nhiều hơn kế hoạch, hoàn thành vượt tiến độ được giao tại Hội nghị giao ban công tác Kinh doanh & Dịch vụ khách hàng 6 tháng đầu năm 2022./.

Phước Thảo - Thái Anh - PC Cà Mau
Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan