Mùa khô năm 2010, tình hình thời tiết, khí hậu và thủy văn ở nước ta diễn biến bất lợi, gây nên tình trạng khô hạn nghiêm trọng và kéo dài trên diện rộng, nhiệt độ các tháng mùa khô cao hơn trung bình nhiều năm từ 2 đến 3,8OC, lưu lượng nước về các hồ thủy điện thấp kỷ lục (hụt 9,3 tỷ m3 nước, tương đương 2,2 tỷ kWh) khiến hệ thống điện quốc gia lâm vào tình trạng thiếu nguồn trầm trọng. Trong khi đó nền kinh tế đất nước đang trong giai đoạn phục hồi sau sự suy giảm kinh tế thế giới nên nhu cầu tiêu thụ điện cho sản xuất và sinh hoạt tăng cao. Trong các tháng vừa qua, nhu cầu điện của cả nước tăng 22%. Mặt khác, tình trạng vận hành không ổn định của các nhà máy điện mới đưa vào sử dụng làm cho hệ thống điện mất khả năng cân đối cung cầu, dẫn tới tình trạng thiếu điện.
Tất cả những khó khăn trên đã làm cho các đơn vị phân phối điện gặp nhiều căng thẳng. Đến Vũng Tàu vào trung tuần tháng 8, đã có mưa nhiều nhưng trời vẫn còn rất nóng. Tình hình cung cấp điện lúc này đã bớt căng thẳng. Nói về các giải pháp cải tiến chất lượng phục vụ khách hàng, anh Giáp – Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bà Rịa – Vũng Tàu bộc bạch: “Lúc này, trọng tâm vẫn là việc cung cấp điện. Thời gian qua, chúng tôi đã tập trung toàn bộ nhân lực cho việc đảm bảo cung cấp điện. Cán bộ điện lực đã chủ động đến gặp gỡ khách hàng để trao đổi về tình hình nguồn điện, tổ chức nhiều buổi gặp mặt nhằm giải thích cho khách hàng hiểu và chia sẻ khó khăn thiếu điện mùa khô”.
Trong thực tế việc thực hiện tiết giảm theo khả năng của nguồn điện là công việc vô cùng khó khăn, phức tạp. Đối với khách hàng ngoài các khu công nghiệp tập trung, do đa dạng về chủng loại, mức độ ưu tiên khác nhau nên không thể dùng giải pháp cắt điện cả tuyến. Cứ nghĩ đơn giản, nếu đã thỏa thuận với khách hàng về công suất, sản lượng tiết giảm để họ chủ động sắp xếp sản xuất kinh doanh nhằm hạn chế nhu cầu điện theo yêu cầu của Điện lực thì sẽ không cần phải cắt điện. Nhưng kiểm soát như thế nào lại là một vấn đề nan giải, cứ 3 ngày Điện lực phải cử người đến ghi điện để kiểm soát mặc dù đã thống nhất thỏa thuận khách hàng tự tiết giảm để không phải bị cắt điện nhưng do nhu cầu, họ vẫn phải tranh thủ sử dụng điện và chính họ cũng biết cán bộ điện lực không có đủ lực lượng đi cắt điện từng trạm biến áp mà phải cắt cả tuyến mới kịp. Đây lại là nguyên nhân gây ra thắc mắc, phản ứng của những khách hàng khác.
Việc tiết giảm điện ở ở khu vực sinh hoạt cũng phức tạp và nan giải. Cắt điện ban ngày cũng không giảm điện bao nhiêu, nhiều thời điểm phải cắt từ 5 giờ sáng đến tận khuya. Người dân bức xúc, phản ứng thái quá, cán bộ điện lực phải kiên nhẫn thuyết phục. Nhiều hôm, chờ mãi đến 9 giờ tối mà chưa có điện, điện thoại gọi đến Điện lực tăng dần. Một số người điện thoại đến đã được giải thích nhưng vẫn không tin, đến thẳng nhà Giám đốc Điện lực để hỏi cho ra lẽ, mới biết giờ này các anh vẫn còn ở cơ quan túc trực. Có những khách hàng chứng kiến Giám đốc đang cùng anh em công nhân lặng lẽ khắc phục tình trạng nên bày tỏ xúc động và thông cảm.
Những ngày nắng nóng đã qua, mùa mưa đã đến và nguồn điện tạm ổn, cứ tưởng công việc sẽ nhàn hạ hơn, nhưng ngược lại áp lực lúc này lại rất lớn và có xuống đơn vị mới thông cảm với nỗi khổ của các anh. Mặc dù thời điểm này tình hình đã bớt căng thẳng nhưng chỉ cần một sự cố về nguồn thì cũng sẽ gây hiểu lầm. Chúng tôi đã tận mắt chứng kiến sự việc chiều ngày 17/08 ở Bà Rịa : Thông báo cắt điện để bảo trì đến 17 giờ sẽ có điện lại, khoảng hơn 17 giờ công việc đã xong nhưng lại chưa thể đóng điện được vì lúc này đang xảy ra thiếu nguồn. Thế là từ 17 giờ 30, Giám đốc Điện lực đứng ngồi không yên, trả lời hàngchục cuộc điện thoại, từ người quen, khách hàng lẻ, khách hàng thân thiết đến lãnh đạo địa phương. May mắn sao đúng lúc anh đang trả lời điện thoại của chủ tịch huyện thì đèn bật sáng, lúc này đồng hồ đã chỉ 20 giờ, mới biết chính quyền luôn quan tâm và ủng hộ mình, và đó cũng là sự an ủi rất lớn để thực hiện công việc.
Qua hỏi thăm một số khách hàng, họ đều đánh giá rất cao sự nỗ lực của Điện lực đã tiếp xúc, gặp gỡ trao đổi trực tiếp và tạo điều kiện để khách hàng chủ động sắp xếp công việc và yên tâm sản xuất. Đa số khách hàng đã hiểu, biết rõ thông tin về nguồn điện, có thái độ hợp tác bàn bạc giải pháp cấp điện để chủ động trong sản xuất kinh doanh, sắp xếp kế hoạch bảo trì thiết bị. Họ chỉ mong biết sớm thông tin cắt điện với thời gian chính xác, cụ thể, cũng như việc hướng dẫn, tư vấn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, các khuyến cáo về việc bảo trì, vệ sinh thiết bị điện.
Anh Giáp chia sẻ : “Công ty chúng tôi đã yêu cầu các Điện lực tập hợp số điện thoại, email của khách hàng lớn theo từng tuyến để nhắn tin ngoài các thức thông báo đang áp dụng”.
Tình hình điện mùa khô một vài năm tới vẫn còn khó khăn, mong muốn của khách hàng tuy đơn giản nhưng rất cần sự nỗ lực, quan tâm bằng sự tôn trọng của người thợ điện. Hy vọng rằng, từ những kinh nghiệm trong năm nay cùng nhiều nỗ lực phấn đấu, sự thấu hiểu, thông cảm của khách hàng, sự quan tâm, ủng hộ của chính quyền địa phương và bằng kế hoạch chủ động ngay từ đầu, việc đảm bảo cung cấp điện cho mùa khô năm sau sẽ tốt hơn.