Về chúng tôi

PC Lâm Đồng: chúng ta hãy cùng hành động

  • 03:37 - 17/08/2012
  • 3051

“Nghe tiến sĩ tâm lý giảng về Văn hóa doanh nghiệp hay quá”. Đó là câu nói của tất cả cán bộ sau khi tham gia lớp tập huấn “Văn hóa doanh nghiệp trong Công ty Điện lực Lâm Đồng” vào ngày 20/04/2012. Văn hoá doanh nghiệp có vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của mỗi doanh nghiệp, bất kỳ một doanh nghiệp nào nếu thiếu đi yếu tố văn hoá, thông tin, ngôn ngữ… thì doanh nghiệp đó khó có thể đứng vững và tồn tại được. Giám đốc Công ty tôi (Công ty Điện lực Lâm Đồng) đã rất quan tâm đến vấn đề này.

 

Trước đây tôi đã từng được nghe và biết về văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản qua môn học  “Quản trị Chất lượng “ khi ấy tôi đã rất tâm đắc với phương pháp 5S và chiến lược Kaizen mà các doanh nghiệp tại Nhật Bản đang áp dụng. Đó là phương pháp và kỹ thuật quản lý chất lượng của Nhật Bản. Chiến lược Kaizen là chiến lược quan trọng nhất trong quản lý của Nhật Bản, Kaizen có nghĩa là cải tiến liên tục và huy động tất cả mọi người, từ người lãnh cao nhất đến công nhân. Tuy nhiên người Nhật cũng khẳng định Kaizen và đổi mới là hai thành phần không thể tách rời nhau trong tiến trình phát triển. Về 5S - 5S gồm 5 chữ cái đầu tiên đó là :

SEIRI - Sàng lọc : Loại bỏ những thứ không cần thiết ra khỏi những cái cần thiết.

SEITON - Sắp xếp: Sắp xếp mọi thứ ngăn nắp, trật tự để dễ tìm, dễ sử dụng.

SEISO - Sạch sẽ: Vệ sinh nơi làm việc luôn giữ cho nó sạch sẽ.

SEIKETSU- Săn sóc: Săn sóc giữ gìn vệ sinh ngăn nắp, sạch sẽ tại nơi làm việc.

SHITSUKE - Sẵn sàng ( sốt sắng): Đào tạo để mọi người thực hiện các tiêu chuẩn, tạo thành thói quen.

Mới nghe qua có thể thấy 5S rất đơn giản nhưng có tác dụng để huy động con người nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả. Phương pháp này có thể áp dụng cho mọi hoạt động từ sản xuất tới dịch vụ, văn phòng. Những công việc mà mọi người thường xuyên phải thực hiện mỗi khi bắt đầu hay kết thúc công việc. Một việc làm rất đơn giản ấy nhưng hiệu quả thu được thì rất lớn. Giám đốc nơi tôi đang làm việc đã và đang từng bước chỉnh đốn lại tác phong cũng như cách thức làm việc một cách khoa học nhất. Đầu tiên là công tác lưu trữ, Giám đốc đã cho tất cả nhân viên làm công tác văn thư lưu trữ đi học, đi tập huấn để nắm rõ hơn về công tác chuyên môn cũng như  việc áp dụng CNTT (công nghệ thông tin) trong việc xử lý thông tin và lưu trữ hồ sơ, tiếp đến Giám đốc đã mời cục lưu trữ quốc gia đến để sàng lọc và sắp xếp những hồ sơ lưu trữ của Công ty từ trước đến nay một cách khoa học nhất… Rồi vấn đề cải cách hành chính cũng luôn được lãnh đạo công ty quan tâm nhắc đến và triển khai. Công ty đã xây dựng chương trình cải cách hành chính theo từng giai đoạn từ 3 đến 5 năm, nhằm hoàn thiện và đơn giản nhất các thủ tục hành chính để tránh phiền hà cho khách hàng cũng như tạo sự thuận lợi trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh trong toàn Công ty.

Văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Điện lực Lâm Đồng còn là môi trường và không khí làm việc. Ở đây các thành viên trong Công ty luôn quan tâm gắn bó với nhau một cách chặt chẽ. Giám đốc Công ty luôn quan tâm đến các cán bộ và nhân viên. Từ việc tạo ra không khí, môi trường làm việc mới rất được mọi người hưởng ứng như  “góc thư giãn” là nơi thoáng mát có bàn ghế và trà nước, “góc thư giãn” được sử dụng để xua tan những căng thẳng và mỏi mệt, để thư giãn hay bàn bạc công việc. Có thể nói đây là nơi để CB-CNV “tái tạo chất xám” rất hiệu quả. Hay phòng truyền thống, được khánh thành vào ngày 13 / 09 /2011 là nơi lưu giữ những hình ảnh, những kỷ vật trong suốt chặng đường 36 năm Công ty Điện lực Lâm Đồng hình thành và phát triển, mỗi hình ảnh mỗi kỷ vật tại đây là những dấu ấn những kỷ niệm không thể nào quên của một thời đã qua./.

Một điểm nữa phải nói đến đó là lãnh đạo công ty còn quan tâm đến đời sống tinh thần của CBCNV trong Công ty như việc giúp đỡ những gia đình CBCNV có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hay việc ma chay, cưới hỏi,đau ốm … đều được lãnh đạo thăm hỏi một cách chu đáo, trong số những gia đình quá khó khăn không có khả năng chi trả cho quá trình điều trị bệnh kéo dài, lãnh đạo Công ty và Công đoàn đã kêu gọi toàn thể CBCNV trong Công ty cùng chung tay giúp đỡ, nhằm giảm bớt phần nào nỗi khó khăn mà họ gặp phải như trường hợp anh Trương Thanh Hưng, anh Ngô Đức Thành, … các anh đều mắc phải căn bệnh ung thư quái ác phải chữa trị rất tốn kém, rồi ủng hộ tiền xây nhà tình thương cho vợ con anh Vũ Khắc Thành ở Điện lực Bảo Lộc... Đây là một nét đẹp, một truyền thống đáng quý của CB-CNV trong ngôi nhà chung PCLamdong vv.vv… .

Văn hoá doanh nghiệp tại Công ty Điện lực Lâm Đồng là toàn bộ các giá trị văn hoá được gây dựng lên trong suốt quá trình tồn tại và phát triển, trở thành quan niệm và truyền thống ăn sâu vào mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty, văn hóa doanh nghiệp còn chi phối tình cảm, nếp suy nghĩ và hành vi của mọi thành viên của Công ty trong việc theo đuổi và thực hiện các mục đích kinh tế, xã hội hôm nay và mãi mãi về sau.

Tục ngữ có câu “ Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”, công cuộc xây dựng văn hóa doanh nghiệp không chỉ là việc của Ban Giám đốc mà còn cần đến sự chung sức của tất cả CB-CNV trong toàn Công ty. Chúng ta, những người con của PCLamdong hãy cùng bắt tay để xây dựng văn hóa PCLamdong sánh vai cùng văn hóa EVN và văn hóa EVN SPC.

Đánh giá bài viết
PC Lâm Đồng

Bài viết liên quan