Trang chủ Nâng cao hiệu quả hệ thống điện và thị trường điện
 

Điều tiết giảm công suất phụ tải đỉnh hệ thống điện EVNSPC

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) vừa ban hành Chương trình Quản lý nhu cầu điện (DSM) giai đoạn 2019-2020.

Sửa chữa lưới điện tại Côn Đảo. Nguồn: Mai Phương/Bnews/TTXVN

Mục tiêu của Chương trình là điều tiết giảm công suất phụ tải đỉnh của hệ thống điện EVNSPC và công suất phụ tải điện tương ứng với kế hoạch Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao vào năm 2020.

Vận động thỏa thuận 100% khách hàng sử dụng năng lượng trọng điểm, khách hàng phân kỳ và khách hàng có sản lượng tiêu thụ điện lớn khác ký kết tham gia Chương trình Điều chỉnh phụ tải điện (DR) của Tổng công ty với chỉ tiêu đạt mức điều chỉnh phụ tải theo kế hoạch giao của EVN, Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0) trong trường hợp mất cân đối cung cầu điện trên hệ thống điện miền Nam.

Cùng với đó, hoàn thành toàn bộ việc lắp đặt công tơ biểu giá điện theo thời gian (công tơ điện tử) đối với khách hàng sử dụng điện thuộc diện lắp đặt công tơ 3 giá, các vị trí ranh giới giao nhận điện, trạm công cộng; kết hợp hoàn thiện phần mềm giám sát phụ tải để đảm bảo yêu cầu về dự báo phụ tải, nghiên cứu phụ tải, giám sát hoạt động điều chỉnh phụ tải của khách hàng và toàn hệ thống điện phục vụ Chương trình DSM, nâng cao hiệu quả hoạt động Chương trình Điều chỉnh phụ tải điện.

Trong giai đoạn này, EVNSPC cũng lắp đặt 100% hệ thống điện mặt trời áp mái tại các cơ sở Điện lực có điều kiện kỹ thuật lắp đặt và vận động hộ gia đình/doanh nghiệp/khách hàng sử dụng điện khác lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái, phấn đấu đến 31/12/2020 lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái với tổng công suất đạt tương ứng kế hoạch EVN giao vào năm 2020, làm cơ sở hỗ trợ giảm công suất đỉnh 2 giờ cao điểm sáng.

Chương trình Quản lý nhu cầu điện còn phối hợp các hoạt động truyền thông sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả và các cơ chế hỗ trợ tài chính vận động toàn khu vực thực hiện tiết kiệm điện với chỉ tiêu tiết kiệm điện ≥ 1,5% so với sản lượng điện thương phẩm hàng năm.

Để thực hiện được các mục tiêu trên, theo Tổng Giám đốc EVNSPC Nguyễn Phước Đức, 21 Công ty điện lực thuộc các tỉnh/thành phố phía Nam căn cứ các quy định của Chính phủ và hướng dẫn của EVN/EVNSPC khảo sát cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm về dây chuyền công nghệ, chủ động làm việc thỏa thuận với tất cả khách hàng cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm (có sản lượng điện tiêu thụ từ 3 triệu kWh/năm trở lên) trên địa bàn tỉnh/thành phố có khả năng giảm phụ tải từ 10-20% công suất so với nhu cầu phụ tải thực tế.

Các Công ty Điện lực vận động khách hàng tự nguyện tham gia và đồng ý ký kết Thỏa thuận Chương trình Điều chỉnh phụ tải điện với biên độ điều chỉnh phụ tải từ 10-20%.

Các Công ty Điện lực cam kết rút ngắn 50% thời gian giải quyết các yêu cầu của khách hàng, thực hiện bảo trì, bảo dưỡng các trạm biến áp miễn phí, đảm bảo điện ưu tiên khi có tình huống mất cân đối cung cầu của hệ thống điện.

Đồng thời nâng cao độ tin cậy cung cấp điện (cấp điện từ 2 nguồn); chất lượng dịch vụ khách hàng, hỗ trợ tối đa các yêu cầu phát sinh trong quá trình sử dụng điện, rút ngắn thời gian xử lý sự cố lưới điện; đưa vào danh sách khách hàng ưu tiên khi hệ thống thiếu nguồn điện, tư vấn miễn phí về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả...

Căn cứ theo đăng ký dây chuyền công nghệ và dữ liệu tiêu thụ điện của khách hàng cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm, các Công ty Điện lực lập danh mục chi tiết cơ sở dữ liệu phục vụ cho việc ký kết thỏa thuận tham gia Chương trình DR theo các đối tượng ưu tiên sau: Khách hàng mua điện phân kỳ, khách hàng có lắp đặt trạm chuyên dùng, khách hàng khác có lắp đặt công tơ đảm bảo yêu cầu truy xuất dữ liệu từ xa theo chương trình theo dõi phụ tải.

Công nhân Công ty Điện lực An Giang đến nhà dân kiểm tra tình trạng sử dụng thiết bị điện. Nguồn: Mai Phương/Bnews/TTXVN

Trung tâm Chăm sóc khách hàng phối hợp với Công ty Điện lực đào tạo đội ngũ điện thoại viên có nghiệp vụ cao để phục vụ cho nhóm khách hàng này.

100% cuộc gọi từ các khách hàng sẽ được Trung tâm Chăm sóc khách hàng gọi lại để đánh giá mức độ hài lòng sau dịch vụ.

Ngay trong tháng 4 này, Trung tâm đảm bảo dịch vụ 24/7, tư vấn đầy đủ khi khách hàng có yêu cầu, cung cấp báo cáo tình h